คุณทวีวุฒิ จุลวัจนะ อดีตนักข่าวอาวุโสบางกอกโพส ผู้จัดการ Business Day และเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซท์ Thai Journalist Democratic Front ได้โทรทางไกลข้ามทวีปสนทนาตามสายกับคนไทยในลอนดอนท่านหนึ่งโดยไม่ระบุเวลาที่แน่ชัด บทสนทนาระหว่างบุรุษทั้งสองนี้ถูกนำมาเปิดเผยครั้งแรกโดยคุณ ทันคนทันข่าว สมาชิกห้องราชดำเนินท่านหนึ่ง โดยคุณทันคนทันข่าวให้เหตุผลถึงความจำเป็นในการปิดบัง “ชื่อ” ของคนไทยในลอนดอนท่านนี้ว่า:

พี่ทวีวุฒิ คุยทางโทรศัพท์ทางไกล กับคนคนหนึ่ง ที่ไม่ต้องการให้ “ชื่อ” ท่านลงให้เห็น เพราะจะเป็นข่าวใหญ่ และกระทบไทย ช่วงตัดสินใจยุบพรรค และจะเป็นสาเหตุให้เวปพันทิพย์ถูกยุบ ท่านนี้ ขอให้ผม เอามาลงในพันทิพย์เท่านั้น ฝากบอกมาว่าท่านก็เข้าพันทิพย์เหมือนกัน และขอขอบคุณทุกคนในพันทิพย์ที่สนับสนุนท่าน

ต่อไปนี้เป็นบทสนทนาระหว่างคุณทวีวุฒิและคนไกลในลอนดอน

ทวีวุฒิ: ขอบคุณมากครับที่ที่หลังจากคุยกับแฟนๆแล้วแทบทุกมุ้ง หันมาคุยกับผมบ้าง แต่ขอเข้าเรื่องเลยนะครับ เคยคุยกับญาติสนิทท่าน เขาบอกว่าท่าน “ปลง” แล้ว ยุบไม่ยุบทรท เป็นเรื่องของคนรุ่นใหม่ในทรท เชื่อยากนะครับ ท่านสร้างทรทมากับมือ

ท่าน: สร้างมาด้วยกันหลายคน ในโครงสร้างยังไม่เป็นสถาบัน แต่ในใจของคนไทยหลายส่วน เป็นสถาบันไปแล้ว เห็นบอกกันว่าจะทำลายระบอบของผม ก็คือพรรคทรทและนโยบาย แต่ไม่กล้าทำกัน เพราะนโยบายถูกใจปชช บอกว่าจะทำลายระบอบผม ก็เหมือนบอกว่าจะทำลายพรรค และนโยบายพรรค แต่มันทำไม่ได้ ยังอยู่ในจิตใจปชช ตอนนี้ถึงจะยุบ ก็ยุบได้แค่ชื่อ และถึงแกนนำคงจะไม่สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้อีกนาน แต่ว่าเพราะนโยบาย และชื่อเสียง แกนนำคนใหม่ก็จะเกิดขึ้นมา สำหรับคนไทยหลายส่วน ทรทกลายเป็นสถาบันไปแล้ว

ทวีวุฒิ: ท่านพูดแล้วพูดอีกว่าจะวางมือ แต่ท่านก็อดไม่ได้ที่จะทำแบบโทรเข้ามา แล้วท่านก็บอกว่าวางมือ คือคนที่ไม่ชอบท่าน เขางงกัน ว่าท่านกำลังเล่นเกมอะไรอยู่ มันเหมือนว่าท่านยังต้องการรักษาอำนาจไว้ก่อน เพื่ออะไรสักอย่าง เช่นที่ได้ยินมา คือผลักดันและนำพรรค และคนในพรรค ต่อไป

ท่าน(หัวเราะ): วันของผมที่จะกลับมาอีก ในการเมืองไทยตรงๆ ตอนนี้หมดไปแล้ว แต่ถ้าสิ่งที่เกิดขึ้นกับไทยห้าปีข้างหน้า ทำให้คนไทยต้องการผม มากพอ ก็ไม่แน่ว่าผมอาจจะกลับมารับใช้ปชชอีกครั้ง ตอนนี้ผมไม่ได้เล่นเกมอะไรกับคนไทย เพียงแต่คนไทยบางส่วนเรียกร้องให้ผมคุยกับเขา และบางครั้ง ผมก็นึกอยากคุยกับคนพวกนี้คมช กีดกั้นเกินไป จะมาห้ามคนรักกันชอบกันไม่ให้คุยกัน ยากสำหรับทั้งสองฝ่าย เข้าใจ ว่าต้องการให้ลืมผมกัน แต่มันกลับทำให้คิดถึงกันมากขึ้น แต่ผมก็พยายามไม่พูดถึงการเมือง แต่ก็ยอมรับว่า เวลาผมสื่อออกมา ตีความได้หมดทุกอย่างว่ามันการเมือง ถ้าจะตีไปแบบนั้น แต่เจตนาของผมคือเลี่ยงการเมือง

ทวีวุฒิ: เอาหละผมจะพยายามไม่ถามอะไรที่การเมืองมากเกินไป แต่ขอสักคำถาม เรื่อง “ท่อน้ำเลี้ยง” นี่จริงหรือเท็จ คือผมงงไปหมด เพราะผมเข้าไปจุ้นอยู่กับแทบทุกองค์กรที่ประท้วงทหารกันตอนนี้ แล้วทุกคนรวมถึงผม ต่อว่าท่านกัน “เหมือนกันหมด” แทบทุกกลุ่ม ว่าทำไมท่านไม่ส่งน้ำเลี้ยงมาเลย ตัวผมเองก็ไม่เคยได้สักบาทจากท่าน คือ คมช เขา บอกว่ามี “มั่นใจมากว่ามีแน่ๆ” พวกเราก็อยากให้มันมีจริงอย่างเขาด่า เพราะลำบากกันเหลือเกิน ความจริงมันคืออะไรกันแน่ คือผมคนเดียวหรือเปล่าที่ไม่ได้

ท่าน(หัวเราะอีกครั้ง): ได้ยินข่าวมาว่าญาติผมเลี้ยงเบียร์คุณทวีวุฒิ ทุกเดือน (หัวเราะต่อ) แล้วก็ได้ยินข่าวด้วยว่าเวลาองค์กรต่างๆที่ต่อต้าน คมช หรือสนับสนุนผม ประชุมกัน ด่าผมว่า “งก” (หัวเราะต่อ) คุณทวีวุฒิน่าจะอัดเทปการประชุมแล้วส่งไปให้ คมช เขาฟังนะ ที่ผมไม่ส่งท่อน้ำเลี้ยง ไม่ใช่ “งก” หรือไม่ชื่นชมสิ่งที่ทำๆกัน แต่ผมให้คำพูดไว้กับนายก ว่าจะไม่ยุ่งกับการเมืองไทย ได้ขอท่านไว้ ว่าให้ช่วยดูแลครอบครัวผม หวังว่าคงจะเข้าใจแล้วนะว่าไม่ใช่ “งก” และเห็นมามากแล้ว ว่าอุดมการณ์ของคน และน้ำเลี้ยง บางครั้งก็เข้ากันไม่ได้ ผมห่างไทยมาก มากเกินกว่าที่จะรู้ใจและตัดสินใจได้ ว่าใครควรสนับสนุนและใครไม่ควร แต่ใจผมนั้น สนับสนุนนักประชาธิปไตย และคนที่มองผมในแง่ดีเสมอ

ทวีวุฒิ: ไม่อยากให้ท่านต้องมีปัญหากับใครเพราะผม แต่ขอต่ออีกสักคำถาม แนวโน้มคือ คมช ไขเกรียวรัดท่านและครอบครัว แน่นขึ้นตลอดเวลา นี่ก็ออกมาแล้ว จาก คตส เอง ว่าเขายึดทรัพย์ท่านตอนนี้ได้เลย ไม่ต้องขึ้นศาลหรืออะไร ก็ทำได้เลย ขู่ว่าจะทำหรือไม่เท่านั้น ขึ้นอยู่กับเขา และถ้าเจอว่าท่านถือหุ้นในชินแม้แต่หุ้นเดียว เอาคดีใหญ่เรื่องทับซ้อน เอาท่านเข้าคุกและยึดทรัพย์หมดทุกบาทแน่นอน อย่างนี้ท่านยังไม่ ปล่อยน้ำออกจากเขื่อน มาเลี้ยงคนสนับสนุนท่าน หรือต่อต้านศัตรูท่าน อีกหรือ

ท่าน: จะได้อะไร มีแต่เสียกับเสีย ประเทศเสียหาย ไปทำลายสิ่งดีๆที่สร้างมา คนชอบผมจะกลับไม่ชอบผม ศัตรูผม ก็จะได้ชัยชนะไป เพราะทำให้ผมเป็นสิ่งที่เขาเชื่อว่าผมเป็น คือ “คนไม่ดี” ผมมั่นใจว่าพวกต่อต้านผม ไม่ถึงขั้นเป็นศัตรูผม ส่วนมากเพียงไม่เข้าใจ และถูกโน้มเอียงจนมีภาพ ที่บิดเบือนไปมาก เขาหนักแน่นและมีกำลังสนับสนุนพร้อม และมีกฎหมายในมือ ก็เลยบังตานานหน่อย แทนที่เรื่องต่างๆจะสงบ ถึงเขาจะขันเกรียวให้แน่นเข้าไปอีก สิ่งที่ทำตอนนี้ คือต่อสู้ในชั้นศาล ถ้าผมปล่อยให้มือผมสกปรก ทำให้ชาติเสียหาย หรือไม่สงบ ความยุติธรรม อาจจะมาไม่ถึงผมเลย สิ่งที่ผมพึ่ง คือความดีที่ทำไว้

ทวีวุฒิ: ไม่สามารถทำให้เขามองท่านจากอีกด้านหรือ คือด้านดีๆบ้าง ผมยอมรับกับท่านเลยว่าไม่เข้าใจความเกลียดชังของคนพวกนี้ที่มีต่อท่าน และบอกตามตรง คนพวกนี้ตอนนี้อำนาจมากจริงๆ ผมกลัวแทนท่านและครอบครัวท่านมาก ท่านบอกว่าเขาจ้องอาฆาตอะไรทำนองนั้น แต่ท่านยอมรับสิ่งนั้นหรือ ฟังแล้วไม่ยุติธรรมเลย

ท่าน: คุณทวีวุฒิ ไม่เห็นความเปลี่ยนแปลง เวลา ประธาน คมช พูดถึงสาเหตุของการปฏิวัติเลยหรือ พูดแบบนี้ ถ้าเขาอ่าน เขาคงจะกลับไปย้ำจุดเดิม แต่ที่เขาพูด เปลี่ยนตลอด อ่อนลงมาก ตอนนี้เน้นแล้ว ว่าเพราะอาจเกิดการเผชิญหน้า ระหว่างปชชที่สนับสนุนผม และต่อต้านผม ทุกวันที่ผ่าน เขาเริ่มเรียนรู้สิ่งต่างๆมากขึ้น เช่นเชื่อกันว่าภาคใต้จะสงบถ้าผมไม่ใช่นายก เช่นเชื่อว่าใครบริหารเศรษฐกิจก็ได้ หรือจะเป็นคอรัปชั่น หรือแค่เปลี่ยนตำแหน่งข้าราชการ ที่เขากำลังสร้างศัตรู คือข้าราชการที่กลางๆ ที่ไม่เข้าข้างใคร พวกนี้กำลังถูกเขี่ยออก เพื่อหาที่ลงให้คนของพวกเขา เขากำลังเรียนรู้ ว่ามันไม่ง่ายนัก ไม่ง่ายเหมือนสร้างภาพ ผม ขึ้นมา ผมไม่กลัวมากนักเพราะผมไม่ได้ทำอะไรผิด และคิดเสมอว่าความจริงจะค่อยๆปรากฏ และเขาจะเรียนรู้ เวลาต้องลงมือด้วยตัวเอง เชื่อสิ สักวันพวกเขาจะเข้าใจดี

ทวีวุฒิ: คำถามสุดท้ายครับ เวลาท่านเดินออกไปนอกบ้านในอังกฤษคนเดียว ตอนกลางคืน แล้วมันหนาวมากและมีแต่หมอก แล้วแสงไฟมันนานๆเจอที ท่านคิดอะไร รัฐบุรุษไทยหลายคน ลงเอยทำแบบนั้นกัน ดูเหมือนว่าจะเป็นธรรมเนียมไปแล้ว นายกคนไหนไม่ลงเอยในหมอกของยุโรปคนเดียว นายกคนนั้นสิบปีผ่านไป ไม่มีใครจำได้แล้ว ว่าทำอะไรไว้บ้าง

ท่าน(หัวเราะ): ไม่มีอะไร เดินไปซื้อขนมให้ลูก อย่าเทียบผมกับปรีดีและคนอื่น คนเขาหมั่นไส้ ความเย็นและหมอกดีต่อสมาธิ สงบ คิดได้ไกล กระจ่าง ถ้าอยากรู้ว่าคิดอะไร แบบรวมๆไม่มีอะไร อาทิตย์ที่แล้วเดินคนเดียว คิดเรื่องทีมฟุตบอล จนลืมซื้อขนมให้ลูก คิดถึงเพื่อนๆเหมือนกัน ถ้าซื้อทีมได้ เพื่อนๆจากไทย คงบินมาหากันมาก มาดูทีมของคนไทยเล่นกับแมนยู แต่ขอบใจที่เป็นห่วง

ทวีวุฒิ: ขอบคุณมากครับท่าน ขอสักนิดเดียวนะครับ กลับเมืองไทยเมื่อไหร่

ท่าน: ยังไม่รู้เลย เมืองไทยยังถกเถียงกันอยู่ ผมกลับได้ตลอดเวลา ไม่มีกฎหมายห้าม แต่กลับแล้วบ้านเมืองแตกแยก จะไม่กลับ จะกลับตอนกลับแล้ว ไม่สร้างปัญหา ไม่เป็นภาระ แต่บอกอย่างนี้ เขาก็บอกมาตลอดว่ากลับตอนนี้เป็นภาระ บอกอย่างนี้มาสักพักแล้วทุกครั้งที่ถามไป แต่ศาลอาจเปลี่ยนแผน

ที่มา: http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P5449761/P5449761.html