เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรได้โทรศัพท์ทางไกลข้ามทวีปจากประเทศอังกฤษเข้ามาใน รายการวิทยุคนรู้ใจ ทางคลื่น FM87.75MHz ผ่านทางเว็บไซท์ http://www.chupong.com ซึ่งจัดโดยสองพิธีกรคืออาจารย์ชูพงศ์ ถี่ถ้วนทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการและไกรวัลย์ เกษมศิลป์ ผู้อำนวยการสถานีและพ.ต.ท.ทักษิณไดให้สัมภาษณ์สดผ่านทางสถานีวิทยุคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการในเวลาต่อมา

โดยท่านนายกฯทักษิณได้เปิดใจให้สัมภาษณ์กับทางรายการทั้งสองว่า แม้ท่านจะสบายกายแต่ก็ไม่สบายใจเพราะจิตใจที่เป็นห่วงบ้านเมืองและคิดถึงคนไทยในยามที่ประเทศไม่มีประชาธิปไตยซึ่งก่อผลสะเทือนอย่างมากให้กับความเชื่อมั่นของประเทศทั้งในด้านการลงทุนและการยอมรับจากประชาคมโลก โดยท่านได้เรียกร้องให้คณะผู้ก่อการรัฐประหารจัดให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยเร็ว พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวอีกว่าประชาชนไทยไม่อาจยอมรับรัฐบาลทหารชุดปัจจุบันให้ครองอำนาจได้นานและในไม่ช้าพวกเขาก็จะออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยกลับคืนมาสู่ประเทศไทยในที่สุด

นอกจากนี้ท่านยังเป็นห่วงเรื่องทุนการศึกษาของเด็กไทยที่เคยได้รับประโยชน์จากนโยบายที่ท่านได้เคยทำไว้ แต่มารัฐบาลทหารชุดปัจจุบันโครงการต่างๆที่เคยให้ความช่วยเหลือเด็กยากจนและเด็กที่ขาดทุนการศึกษากลับไม่ได้รับการเหลียวแลและสานต่อเพราะนโยบายต่างๆที่รัฐบาลทักษิณได้เคยทำไว้และมีส่วนช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาสทางสังคมเหล่านี้ได้ถูกยกเลิกหมด ท่านจึงมอบหน้าที่ตรงนี้ให้เป็นของมูลนิธิไทยคมของท่านแทนเพราะท่านตระหนักดีว่าโลกปัจจุบันนี้ต่อสู้กันด้วยปัญญาและต้องการให้ประเทศไทยมีความพร้อมของคนในสังคม เป็นสังคมที่มีความพร้อมให้คนเข้าสู่สังคมแบบฐานความรู้ ประเทศไทยจึงจะมีศักยภาพพร้อมที่จะเดินไปในกระแสแห่งโลกาภิวัฒณ์นี้ได้อย่างไม่ซวนเซ

และสุดท้ายท่านอยากเห็นความปรองดองเกิดขึ้นในประเทศไทยอยากให้สังคมไทยเกิดความสมานฉันท์ขึ้นอย่างแท้จริงแต่การจะสมานฉันท์ได้นั้นจะไม่มีทางเกิดขึ้นในบรรยากาศที่การเมืองเต็มไปด้วยการตามล้างตามเช็ดตามแก้แค้นท่านอย่างที่คณะผู้ก่อการกำลังกระทำอยู่ได้เลยนั่นเพราะประชาชนทุกคนย่อมมีความคิดเห็นที่แตกต่างและหลากหลายมีเพียงระบอบประชาธิปไตยเท่านั้นที่รองรับความหลากหลายตรงนี้ของคนในชาติและจัดการความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมได้อย่างนิ่มนวลที่สุด

เรามาฟังท่านนายกฯทักษิณ นายกฯในดวงใจของประชาชนส่วนใหญ่ส่งเสียงตามสายจากแดนไกลด้วยความรักและห่วงใยมายังคนไทยกันดีกว่าค่ะ

รับฟังเสียงท่านนายกฯทักษิณในรายการวิทยุชูพงศ์ได้ที่นี่ค่ะ

หรือรับชมภาพการให้สัมภาษณ์สดของนายกฯทักษิณในช่วงท้ายของรายการวิทยุคนรู้ใจได้ที่นี่ค่ะ

และอ่าน

บทสัมภาษณ์แบบคำต่อคำของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรในรายการวิทยุชูพงษ์
ถอดคำสัมภาษณ์โดย ทีมงาน thaksin.wordpress.com(ThaksinWP)

นายกฯทักษิณ: สวัสดีครับอาจารย์ชูพงศ์ครับ ผมทักษิณครับ

อ.ชูพงศ์: อ้อ สวัสดีครับท่านนายกฯทักษิณครับ

นายกฯทักษิณ: ได้ยินมั๊ยฮะ?

อ.ชูพงศ์: ได้ยินชัดเจนครับ ท่านนายกฯครับ

นายกฯทักษิณ: ฮัลโหล สัญญาณรู้สึกเบา ทางโน้น เบ๊า เบา

อ.ชูพงศ์: ได้ยินชัดเจนครับ

นายกฯทักษิณ: ได้ยินนะครับ

อ.ชูพงศ์: ครับ

นายกฯทักษิณ: ครับ ผม ทักษิณนะฮะ

คุณไกรวัลย์: ครับ ท่านนายกฯ ครับสบายดีหรือเปล่าครับ

นายกฯทักษิณ: สบายดีครับ สบายดีครับ แต่ไม่สบายใจ ห่วงบ้านเมือง คิดถึงคนไทย

อ.ชูพงศ์: พวกเราก็คิดถึงท่านนายกฯนะครับ

นายกฯทักษิณ: ขอบคุณครับ ขอบคุณครับ

อ.ชูพงศ์: พวกเราคิดถึงท่านนายกฯ และพวกเรายังรอว่าท่านนายกฯจะต้องได้กลับมาบริหารประเทศไทยอีกครั้งหนึ่งนะครับ .. ใจอย่างนั้นน่ะ

นายกฯทักษิณ: เผอิญต้องขอบคุณในคนที่ยังมีความเชื่อมั่นในผมแล้วก็ให้การสนับสนุนทั้งในหลาย เอ่อ ด้านที่ออกมาไม่ว่าจะเป็นจดหมายก็มี เป็นกำลังใจในหลายรูปแบบ ต้องขอขอบคุณจริงๆ เพราะว่ายามนี้เนี่ย ผมเหมือนคนตายสองรอบอ่ะครับ

อ.ชูพงศ์: ครับ

นายกฯทักษิณ: คนอื่นเขาตายหนเดียว ผมตายสองหน

คุณไกรวัลย์: (หัวเราะ)

นายกฯทักษิณ: เพราะได้เห็นคนฮะ

อ.ชูพงศ์: ครับ

นายกฯทักษิณ: ได้เห็นคนว่าใครคิดยังไงกับเรา ใคร ใคร เอ่อ…ใคร ใครคิดยังไงกับเราทำให้เราได้เห็นคน แต่คนบางทีตายไปแล้วไม่มีโอกาส เกิดใหม่ก็ไม่รู้ว่าเป็นยังไง นี่บังเอิญว่าผมมันแบบ ตาย ตาย เหมือนคล้ายได้ตายสองครั้งว่า โอ..เค้าเป็นยังไงกัน ก็ดีฮะ ดีใจ ดีใจ ได้เข้าใจคน การได้รู้จักคนนี่เป็นเรื่องที่ดีที่สุดและที่สำคัญที่สุดคือได้รู้น้ำใจคนไทยว่าน่ารักมากที่ ที่ ยังเอ่อ ยังเชื่อมั่นในผมและก็ยังคิดว่าผมเองเนี่ย ที่ผ่านมาผมได้ทุ่มเท ได้ทำอะไรให้กับบ้านเมืองด้วยความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยความรักชาติบ้านเมืองและก็ด้วยความที่รัักคนไทยอยากให้ประเทศไทยนี่เป็นที่ยอมรับของคน ให้ประชาชนมีความ… ก็พยายามทำทุกอย่างครับ ตอนนี้สิ่งที่เกิดขึ้นกับผมนี่ ผมก็ ผมนึกไม่ถึงว่ามันจะเกิดขึ้นในประเทศไทยได้ กับสิ่งที่มันแย่ๆอย่างเนี้ย

อ.ชูพงศ์: ครับ ครับ แต่เรามั่นใจและเราเชื่อมั่นในความเข้มแข็งของท่านนายกฯนะครับและครอบครัวท่านนายกฯ พวกเรา พวกเราประชาชนคนไทยเนี่ยพร้อมที่จะเป็นกำลังใจและร่วมมือกับท่านนายกฯในการช่วยกันแก้ไขปัญหาให้กับประเทศไทยนะครับ

นายกฯทักษิณ: ครับ ขอบคุณมาก วันนี้ได้ข่าวมีแผ่นดินไหวจากศูนย์กลางอยู่ที่ลาวและสะเทือนมาถึงกรุงเทพฯเลยหรือฮะ

อ.ชูพงศ์:ครับ วิ่งออกมาอยู่กันกลางถนนเยอะแยะไปหมดเลยครับ

นายกฯทักษิณ: โอ ครับ แต่ไม่มี เห็นว่าไม่มีปัญหาอะไร มีแค่ความตกใจ เพราะว่า แต่แรงสั่นสะเทือนถ้ามันศูนย์กลางมันอยู่ลาวนี่ก็คงยัง ยังพอโอเค แต่ 5.1 ก็หนัก

อ.ชูพงศ์:พวกเราก็คิดถึงตอนเกิดสึนามินะครับ

นายกฯทักษิณ: ไม่เหมือนครับไม่เหมือน เบากว่าเยอะแค่ 5.1 ฮะ ฮะ (หัวเราะ)

อ.ชูพงศ์: คิดถึงท่านนายกฯมากๆนะครับ

นายกฯทักษิณ: ครับ ขอบคุณมากครับคุณชูพงศ์ครับ ผมพอดีมีพรรคพวกคนไทยแวะมาอยากจะมาให้กำลังใจก็เลยมาเจอกันหน่อย ก็ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่มาที่นี่ (เสียงปรบมือ)

คุณไกรวัลย์: ท่าน ท่านนายกฯครับ ผมไกรวัลย์ เกษมสินธุ์นะครับ อยากจะถามท่านนายกฯนะครับว่าท่านนายกฯพอจะมีเวลาผ่านๆมาแถวประเทศใกล้เคียงเมืองไทยบ้างไหมครับเพราะว่าประชาชนคนไทยอยากจะไปเยี่ยมท่านบ้างนะครับ

นายกฯทักษิณ: ก็ยัง อ่า ยังไม่ได้ไปช่วงนี้นะครับเพราะว่าผมไปไหน เคลื่อนไหวทีนึง ทางโน้นเค้าก็ตกใจทุกทีทั้งๆที่ผมก็ไปแบบประชาชนหน่อมแน้มคนนึง เดินไปโน่นมานี่สบายๆผมนี่นะฮะ บางทีเค้าก็ตกใจมากยิ่งไปอยู่ใกล้เค้าก็ยิ่งตกใจมากก็เลยไม่อยากไปฮะ ความจริงแล้วก็อยากจะบอกให้เค้าว่าช่วย..วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดเนี่ยนะฮะ ไม่ต้องระแวงผมเลย วิธีที่เค้าอยากจะให้ประชาชน อ่า.. เชื่อถือนี่ก็คือไปทำงานให้ดี ทำงานให้ประชาชนอย่าไปห่วง อย่าไประแวงมาก ยิ่งระแวงมากก็ยิ่ง ยิ่ง ยิ่ง เค้ายิ่งจะเสียเพราะฉะนั้นอย่าระแวงผมเลยเพราะผมไม่เป็นอันตราย

คุณไกรวัลย์: ครับ

นายกฯทักษิณ: นะฮะ ให้เค้าช่วยไปทำงาน ให้ประชาชนให้มีความสุขดีกว่า วันนี้..

คุณไกรวัลย์: ครับและอีกเรื่องนะครับท่านนายกฯคือประชาชนคนไทยเค้าเป็นห่วงว่านายกฯจะกลับมาแล้วจะไม่ปลอดภัยนะครับ

นายกฯทักษิณ: อันนั้นก็…

คุณไกรวัลย์: ช่วงนี้นายกฯจะกลับไปประเทศไทยมั๊ยครับ

นายกฯทักษิณ: ก็..คือ..ทางเมียกับลูกผมเค้าก็ห่วง ไอ้เราก็ห่วงเค้า เค้าก็ห่วงผม นะครับ ผมก็ห่วงเค้า เค้าอยู่เมืองไทยก็ถูกกลั่นแกล้งทุกอย่าง แต่พอผมจะกลับผมก็มีความรู้สึกว่าทางเค้าก็ห่วงแต่ว่าผม .. สำหรับผมเองเนี่ย ผมไม่ได้ห่วงตัวเองอ่ะฮะ แต่ว่าบ้านเมือง ถ้าผมไปผมไม่อยากให้ตัวผมเองเป็นสาเหตุของการ อ่าา อะไรอ่ะ การที่ต้อง คนต้องมาชุมนุมและมาทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ตรงนั้นเท่านั้นฮะที่ผมห่วง อย่างอื่นไม่เป็นไร ผมอยากเห็นบ้านเมืองมันมีความสงบให้มีความสมานฉันท์เร็วๆ แต่ไม่ใช่ว่าเป็นลักษณะของการที่ อ่า..มาตามเหมือนล้างแค้นกันอย่างนั้นมันก็ดูแล้วเนี่ย บ้านเมืองมันก็ยากที่จะ ที่จะยุติหยุดนิ่งได้เพราะว่าทุกคนก็มีคนรัก ทุกคนก็มีคนไม่รัก นะครับ มันก็เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าหากว่าขืนมาทำกันอย่างนี้บ้านเมืองมันก็สงบยากครับ

อ.ชูพงศ์: ครับ ท่านนายกฯครับ มีอะไรจะฝากถึงพี่น้องคนรู้ใจกันบ้างมั๊ยครับ?

นายกฯทักษิณ: ครับ ก็ฝากกราบพี่น้องประชาชนที่เป็นห่วงผมแล้วก็ครอบครัวผมนะครับ ก็ต้องขอขอบคุณอีกครั้งหนึ่งแต่ผมขอให้กำลังใจฮะว่า ที่ท่านทั้งหลาย อ่า กำลังประสพปัญหาวันนี้เนี่ยอย่าไปคิดว่าปัญหาเหล่านี้จะยาวเพราะว่าการที่ประเทศไทยไม่มีประชาธิปไตยเนี่ย มันปล่อย มันไม่มีใครทนได้ยาวหรอกครับ เพราะฉะนั้นทางพวก เอ่อ คณะผู้ก่อการทั้งหลายเนี่ยคงต้องเลือกตั้งโดยเร็วเพราะถ้าเลือกตั้งช้าประชาชนคงรับไม่ได้นะครับ เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งโดยเร็วประชาธิปไตยกลับคืนประเทศไทยก็จะได้รับความเชื่อถือต่อไป ไม่ยังงั้นความเชื่อถือประเทศไทยก็จะไม่มี นะครับ ก็ฝากบอก และก็อีกอย่างนึงวันนี้เนี่ยหลายคนที่ลำบากลูกจะเปิดเทอมไม่มีทุนการศึกษาให้ลูก ลูกต้องออกจากโรงเรียนเนี่ยให้รีบไปขอที่มูลนิธิไทยคมนะครับเพราะผมวันนี้ผมได้บอกไปแล้วว่าก็ให้เพิ่มให้ทุนเยอะๆและพิจารณาเร็วๆ เพราะใกล้เปิดเทอมแล้ว ไม่อย่างนั้นเด็กยากจนลำบาก ผมเป็นห่วงเขานะครับ เพราะว่า นโยบายต่างๆ ที่เคยทำไว้ ช่วยเหลือเนี่ย มันถูกยกเลิกไปหมดนะครับ ก็เลยคิดว่า เราก็ช่วยตามกำลังนะครับ เพราะว่า มันเป็นมูลนิธิเดียวนะครับ ก็ช่วยตามกำลัง แต่ว่า..อยากให้รัฐบาลได้หันกลับมาช่วย เพราะว่า โลกข้างหน้านี่มันเป็นโลกของปัญญา ถ้าไม่ช่วยเหลือเด็กวันนี้มันก็ลำบากนะครับ (เสียงปรบมือ)

คุณไกรวัลย์: ครับ ท่านนายกครับ ขอถามอีกคำถามนะครับ คือว่า ที่ท่านไป มีข่าวว่าท่านไป จะเข้าไปบริหารทีมฟุตบอลแมนฯซิตี้ นี่นะครับ เข้าไปแล้วมันมี มันมีประโยชน์อะไรต่อประเทศไทยบ้างครับ?

นายกฯทักษิณ: เอ่อ วันนี้เนี่ยนะฮะ ยัง ยังพูดไม่ได้ เพราะเนื่องจากว่ามันเป็นช่วงที่เค้าห้ามพูด มันเป็นเพราะว่า เป็น เป็นบริษัทมหาชน นะครับ ยังขออนุญาตไม่พูดอะไร วันนี้ นะครับ แต่ว่า ถามว่าเป็น อ่า ถามว่าถ้าหากมันเกิดขึ้นจริงเนี่ย จะเป็นประโยชน์มั๊ย ผมเชื่อว่ามันเป็นประโยชน์มากกก ทั้งภาพพจน์ของประเทศไทย และ ก็ทั้งเยาวชนไทยด้วยนะครับ

คุณไกรวัลย์: ครับ คุณชูพงศ์มีอะไรมั๊ยครับ

อ.ชูพงศ์: ครับ รบกวนท่านนายกฯแค่นี้ก่อนนะครับ

นายกฯทักษิณ: ครับขอบคุณมากครับ ทั้งคุณชูพงษ์ และ คุณไกรวัลย์ ชอบคุณมากนะครับ ฝากขอบคุณพี่น้องประชาชนด้วยครับ ครับ สวัสดีครับ

คุณไกรวัลย์: ครับ สวัสดีครับ

อ.ชูพงศ์: ขอบคุณท่านนายกฯนะครับ ขอให้โชคดีนะครับ

Powered by ScribeFire.