กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : จักรภพ เพ็ญแข อดีต ส.ส.ไทยรักไทย ผู้ผันตัวเองไปบริหารสถานีโทรทัศน์พีทีวี และยกระดับเป็นกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ หรือนปก.ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความในใจ

ในสภาวะที่ทักษิณ-ทรท.ช่วงขาลง ทำไมเลือกข้างนี้

คนที่เลือกอยู่กับใครและพรรคไหนเพราะเป็นขาขึ้นเป็นนักฉวยโอกาสทางการเมืองเท่านั้น การเลือกอยู่กับใครหรือการทำงานให้กับใครทางการเมืองควรเป็นอุดมการณ์ของคนนั้นเชื่ออยู่ ผมเองเชื่อมั่นในทักษิณหลังจากที่มาทำงานด้วยก่อนนี้ไม่ได้ศรัทธาคุณทักษิณ ไม่รู้จักคุณทักษิณแท้จริงด้วยซ้ำ จนเมื่อมาเป็นโฆษก และต่อมาเป็นรองเลขาฯนายกฯทักษิณ ผมถึงรู้ว่าคุณทักษิณ ในความเป็นปุถุชนที่มีข้อดีข้อด้อยทั้งหลายประจำตัวเหมือนคนทั้งหลาย เป็นคนตั้งใจทำงานมาก คุณทักษิณคิดอย่างบริสุทธิ์ว่าเมื่อตัวเองเป็นคนรวยอยู่แล้ว และทุกคนก็รู้ว่ารวย ทำงานเพื่อบ้านเมืองเต็มที่ไม่เห็นแก่หน้าอินทร์หน้าพรหม คนคงไม่ย้อนถึงผลประโยชน์หรอกมั้ง แต่คุณทักษิณคิดผิด ตรงนี้คือสิ่งที่ทำให้พวกเราทุกคนต้องมารับกับการโจมตี การใส่ร้ายป้ายสีทางการเมือง

สรุปที่มายืนข้างทักษิณ ทั้งที่เป็นขาลงเพราะคุณทักษิณมีค่าพอจะให้ผมไปทำงานด้วย ไม่ว่าจะขึ้นจะลง และในอนาคตผมจะอธิบายกับลูกหลานได้ว่าผมมายืนกับทักษิณเพราะอะไร

ได้ประเมินว่าหาก นปก.เป็นฝ่ายแพ้จะทำอย่างไร

ถ้าถามเป็นการส่วนตัว ถ้าแพ้ ผมคงสูญเสียเกือบทุกอย่าง ทั้งชื่อเสียง เกียรติคุณ การทำงาน มิตรภาพ แม้กระทั่งวิถีชีวิตที่เคยดำรงอยู่ แต่ถามว่านึกเสียใจและหวาดเกรงมั้ย บอกแบบชนิดไม่กลัวใครจะหมั่นไส้นะ ไม่กลัวเลย เพราะชีวิตหนึ่งเกิดมาตายครั้งเดียว และผมต้องการให้ชีวิตผมมีความสุขที่ได้เรียนรู้ประสบการณ์ที่ยากจะได้รับจากการทำอย่างอื่น

พูดง่ายๆผมมีเวลาจะทำให้ชีวิตปลอดภัยได้เยอะแยะ เรียกได้ว่า มีจังหวะหักหลบออกจากวิกฤติการเมืองตลอดเลย ไม่วิ่งเข้าไปก็ปลอดภัยแล้ว เมื่อเราวิ่งเข้าไปและเข้าไปอย่างเต็มตัว จนทุกคนรู้กันหมด แสดงให้เห็นว่าเราพร้อมจะรับทั้งแง่บวกและลบ

ถ้าแพ้ผมเชื่อว่าเขาจะตามเล่นงานเยอะ คนที่อยู่ในอำนาจรัฐ อยู่ในอำนาจระบบราชการ แม้แต่อำนาจธุรกิจ ซึ่งอยู่ฝ่ายตรงข้ามทักษิณ แม้จะไม่กลั่นแกล้งรังแกผมเป็นการส่วนตัว แต่จะไม่ให้โอกาสอะไร เรียกว่าแช่เย็น อยากจะยืนอยู่ข้างทักษิณนะ ก็ตายไปพร้อมเขาแล้วกัน ถ้าหากว่าไม่มีทางที่อยู่เมืองไทยไม่ได้ ผมก็จะไปสอนหนังสือที่ต่างประเทศ เพราะว่าชีวิตนี้จะไม่ยอมงอมืองอเท้าและรอให้ใครมาหยิบยื่นโอกาสให้ เพราะผมเชื่อว่าชีวิตเป็นเรื่องที่เราลิขิตเอง หากมีคนพยายามทำให้แพ้จะพลิกความพ่ายแพ้ให้เป็นชัยชนะต่อไป

ผมคิดว่า นปก.ถึงไม่ชนะในยกแรก ในเวลาอันสั้นก็คงรวมพลังกันเพื่อต่อสู้ต่อไป และอุปกรณ์สำคัญที่สุดคือทรัพยากรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่จะทำให้เรากลับมาชนะในบั้นปลาย คือประชาชนมีความรู้ และมีข้อมูลที่จะขึ้นมาช่วยเราสู้ ตอนนี้ประชาชนเริ่มได้ข้อมูลแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอ

เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่อนาคตไกล มารับใช้มีเหตุผลอย่างไร

ผมคิดอย่างนี้ครับ ไม่รู้กี่ร้อยปีที่เมืองไทยจะได้นักการเมืองอย่างคุณทักษิณ ความหมายผมคือเป็นปุถุชน มีข้อเสีย มีเหตุการณ์ในอดีตซึ่งไม่ควรตั้งคำถามว่ามีความโปร่งใสมั้ย ซื่อสัตย์มั้ย แต่คุณทักษิณ ขณะนี้ถูกกล่าวหาเรื่องอะไรยังอยู่ในขั้นกล่าวหาทุกที และที่สำคัญแม้ในกระบวนการ คตส. กระบวนการตุลาการรัฐธรรมนูญคือกระบวนการภายใต้การยึดอำนาจทั้งหมดเลย จะทำให้โลกและคนไทยส่วนใหญ่เชื่อได้อย่างไรว่าคุณทักษิณกำลังถูกตัดสินว่าผิดจริง

และการดำเนินการทางธุรกิจในอดีต มันยากจะหาคนซึ่งมือไม่เปื้อนเลย เพราะการสร้างฐานะคนตอนนั้น รวมถึงการวิ่งหาผู้ใหญ่ เอาของขวัญไปให้ คุณทักษิณก็ได้มาเหมือนคนอื่น อย่างนั้น จะเอาประสบการณ์มาเปรียบเทียบกับทักษิณตอนเป็นนายกฯ ผมว่าไม่เป็นธรรม พูดง่าย อคติในอดีตนำมาใช้ไม่ได้ถ้าไม่ผิดกฎหมาย คุณทักษิณก็ไม่ได้ผิดกฎหมายอะไรมา

ผมว่าเราเกิดมาในชีวิตมีความหมายบางอย่างถ้าเราเอาตัวรอดตลอดเวลา แต่ในใจลึกๆเรารู้สึกผิดว่าเราทรยศเพื่อน เราได้ข่าวแล้วไม่บอกเพื่อน เอาตัวรอดก่อน ผมไม่รู้ว่าพอเราอายุมากขึ้นหรือแก่ตัวไปแล้วเราจะภูมิใจในตัวเรามั๊ย ผมว่าเราลุกหรือล้มจากความซื่อสัตย์ประจำตัวดีกว่า จากนั้นก็ต้องรับผลที่เกิดขึ้น ไม่ได้คิดว่าผมมาเดินทางนี้แล้วผมจะได้ดีนะ ผมอาจจะแย่เสียยิ่งกว่าแย่ เพียงแต่ผมพร้อม

กระแสข่าวได้รับบ้านหลังโตจากการเป็นแกนนำ

เรื่องทรัพย์สิน ผมอยากท้าท้ายทุกคนที่กล่าวหาว่าผมได้รับอามิสสินจ้างจากคุณทักษิณ ให้พิสูจน์เลย ขอยืนยันด้วยเสียงตัวเองและอยากให้อยู่ในประวัติศาสตร์ ผมไม่เคยได้รับอามิสสินจ้างมากไปกว่าเงินเดือนที่ได้รับในฐานะโฆษกรัฐบาลและเป็นรองเลขาฯนายกฯ ซึ่งก็เป็นเงินหลวง

บ้านที่อยู่ทุกวันนี้ได้จากน้ำพักน้ำแรง ผมทำธุรกิจส่วนมาตั้งแต่อายุ 19 นะ ยังเรียนที่จุฬาฯอยู่เลย พอจบก็มาตั้งบริษัทสื่อ การปลูกบ้านหลังหนึ่งคงพอไหวมั้งจากการทำงานมา และนอกจากนั้นผมก็ไม่มีอะไรอีกเลย ชีวิตไม่หรูหราเพราะผมไม่ได้สะสม มีบ้านหลังหนึ่ง มีรถใช้สองคัน ชีวิตไม่มีครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบ ยกเว้นพ่อแม่ เพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง ลูกน้อง

ข่าวเรื่องเป็นเกย์ที่มาพร้อมข่าวท่อน้ำเลี้ยงมาจากไหน

เขาลืออย่างนี้เพราะหยิบเรื่องส่วนตัวมาโจมตีกัน ก็เพราะโจมตีทางความคิดไม่ได้ คนเราจะโจมตีทางความคิดว่าผมคิดถูกคุณคิดผิด แต่มาโจมตีเธอไม่ใช่คนดี เธอโกง เธอไม่ใช่ผู้ชาย แสดงว่าเริ่มมาเล่นเรื่องส่วนตัว ลดสภาพมากลายเป็นเด็กแล้ว ถามว่ารบกวนใจมั้ย โกรธมั้ย ไม่นะ ผมฟังข่าวแล้วขำมากเลย แต่อันหนึ่งอยากจะฝาก คืออยากให้เราในสังคมไทยมีการถกเถียงในเรื่องแนวความคิดมากกว่า